Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

Nên bỏ điều khoản cấm kết hôn đồng giới

http://news.zing.vn/xa-hoi/nen-bo-dieu-khoan-cam-ket-hon-dong-gioi/a317075.html

“Chỉ nên ủng hộ những người có cấu trúc sinh học tự nhiên như vậy, chứ không ủng hộ những cá nhân tự dưng a dua, đua đòi đang là nam lại muốn biến thành nữ hoặc ngược lại”

 

Ông Nguyễn Văn Tiên – Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội chia sẻ với phóng viên cách nhìn nhận nhân văn về hôn nhân cùng giới.
- Theo tôi, với những người đồng tính, bản thân cấu trúc sinh học tự nhiên của họ như vậy thì nên tạo điều kiện cho họ có cơ hội mưu cầu hạnh phúc cho riêng mình, đó là quyền con người. Quốc hội nên bỏ điều khoản cấm kết hôn đồng giới trong Luật Hôn nhân gia đình sửa đổi, tức là không cấm. Một khi đã cho phép họ kết hôn, công nhận họ là vợ chồng trước pháp luật thì cũng cần đảm bảo các quyền khác cho họ.
Tuy nhiên, để có căn cứ khoa học và thuyết phục cho việc sửa đổi, hiện nay Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đang tiến hành nghiên cứu lấy ý kiến xã hội xem ý kiến người dân như thế nào, họ có đồng tình với vấn đề này hay không, trên cơ sở đó sẽ thẩm tra dự thảo sửa đổi và trình Quốc hội quyết định.
Pin Okio và Nel Fi (TP.HCM) đã quyết định kết hôn sau 4 năm yêu nhau.
- Theo ông, những trường hợp sau khi làm đám cưới và được chính quyền địa phương “nhắc nhở”, họ phải đi biệt xứ. Đó có phải là điều đáng tiếc?
- Về phía chính quyền địa phương, họ làm điều đó theo cách họ hiểu (sai) Luật. Luật hiện tại cấm kết hôn đồng tính chứ không cấm làm đám cưới, đây là hai vấn đề khác nhau. Cấm kết hôn, có nghĩa là cấm chính quyền cho đăng ký chứ không phải cấm tổ chức tiệc gia đình. Bộ Tư pháp cũng đang đề nghị bỏ điều khoản phạt kết hôn cùng giới. Cá nhân tôi cũng thấy như vậy thiệt thòi cho họ quá, bởi bản thân trời sinh ra họ như vậy chứ có phải họ a dua đua đòi gì đâu, việc họ làm không phải là điều xấu.
- Thế giới đã có những quốc gia công nhận hôn nhân đồng giới và quyền thay đổi giới tính cho người chuyển giới, khi nào Việt Nam có thể cho phép?
- Khi thế giới đã mở với vấn đề hôn nhân cùng giới thì Việt Nam cũng cần sớm xem xét để có cách ứng xử phù hợp với quy luật chung. Về vấn đề chuyển giới, tới đây, khi Bộ Y tế công nhận 3 cơ sở y tế là bệnh viện Nhi T.Ư, bệnh viện Việt Đức và bệnh viện Nhi đồng 2 được thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính với những người giới tính không rõ ràng và cấp giấy chứng nhận xác định giới tính cho những người như vậy. Bằng chứng sinh học xác định rõ ràng họ là những người có nhu cầu thay đổi thật sự, thì việc cho phép họ thay đổi giới tính sẽ chính xác hơn. 
Tuy nhiên, tôi cũng muốn nói rõ, là chỉ nên ủng hộ những người có cấu trúc sinh học tự nhiên như vậy, chứ không ủng hộ những cá nhân tự dưng a dua, đua đòi đang là nam lại muốn biến thành nữ hoặc ngược lại theo trào lưu chưa chuẩn mực phát sinh ở 1 số nơi.
Cho phép kết hôn đồng giới không trái luật
Luật sư Võ Vương Quân - Đoàn Luật sư TPHCM
Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 đang cấm kết hôn giữa những người cùng giới tính. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều cặp đôi như vậy. Vì luật chưa cho phép, khi phát sinh mâu thuẫn giữa hai người và yêu cầu phân chia tài sản thì khó có căn cứ để chia. Toà không có căn cứ để thụ lý vụ việc, luật sư thì chỉ biết tư vấn tự thoả thuận phân chia tài sản là chủ yếu.
Cho phép kết hôn đồng giới cũng hoàn toàn đúng với nguyên tắc của Luật Hôn nhân và gia đình: “Hôn nhân là sự kết hợp giữa hai cá nhân với nhau dựa trên cơ sở tình yêu thương, tôn trọng, thấu hiểu lẫn nhau để xây dựng một “tế bào” xã hội ổn định... Tôn trọng và bảo đảm thực hiện quyền con người trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới”.
Đồng tính đã tồn tại từ lâu, khoa học cũng đã khẳng định đây không phải là bệnh. Vì thế, chúng ta cũng cần phải thừa nhận người đồng tính và quan hệ của họ trong hệ thống pháp luật. Việc bỏ quy định phạt hành vi kết hôn cùng giới sẽ tạo điều kiện cho họ công khai giới tính, sống thật với chính bản thân mình. Điều này sẽ tạo hiệu ứng tốt với xã hội và với ngay cả gia đình của họ, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử, bạo lực với người đồng tính, song tính và chuyển giới. Đó cũng chính là chứng minh cho việc Việt Nam thực hiện cam kết quốc tế trong việc bảo vệ quyền con người cho tất cả mọi người. 
Muốn được xã hội công nhận
Nguyễn Văn Hải - Thành viên nhóm tư vấn sức khoẻ MSM TP.HCM
Ngay từ lúc học hết cấp 2, tôi đã ý thức về giới tính của mình, nhưng không dám nói ra. Từ Cần Thơ lên TP.HCM học xong đại học, tôi mới nói cho bố mẹ biết. Từ lúc đó, bố mẹ từ tôi. Cuối năm 2011, tôi quen Nam ở TPHCM và sống cùng nhau tại một căn hộ ở quận 2. Cả hai chúng tôi đều thành đạt, có vị trí trong xã hội. Sống chung với nhau hơn 1 năm rồi, nhưng cả hai đều không dám công khai cuộc sống thật với những người xung quanh.
Trong thâm tâm, chúng tôi muốn là chính mình và được xã hội công nhận. Giấy chứng nhận kết hôn là một sự ràng buộc và pháp luật công nhận thì những cặp đồng tính như chúng tôi cũng cần được như vậy – quyền được kết hôn.


Theo Lao Động
y kien

Võ Minh Đức: Khi xã hội phát triển, cái tôi cá nhân được đề cao, con người mạnh dạn bộc lộ cá tính của mình và đặc biệt là trong thời đại bùng nổ về thông tin, tự do ngôn luận thì dường như quan hệ đồng tính được điều kiện để phát triển mạnh mẽ. Trào lưu quan hệ đồng tính (xin được phép gọi như vậy) đã và đang phát triển rất mạnh mẽ ở các nước phương Tây và hiện nay lan rất nhanh sang các nước châu Á vốn khép kín và đề cao giá trị truyền thống.
01:00 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Với sự bùng nổ như hiện nay, rõ ràng rào cản truyền thồng không còn có thể ngăn cản sự phát triển của trào lưu quan hệ đồng tính. Tuy nhiên, phân tích như trên không phải để tôi ủng hộ sự phát triển của trào lưu đồng tính. Phân tích như vậy để chúng ta nhìn nhận rõ về đồng tính và đòi hỏi một cái nhìn rõ ràng hơn nữa về đồng tính. Vậy đồng tính là gì và cần phải làm gì đối với đồng tính?
01:04 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Nhân đây xin chia sẽ quan điểm của cố bác sĩ Trần Bồng Sơn về vấn đề này:
01:13 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: "Trên bình diện tình dục, nhân loại được chia làm hai nhóm:

- Dị tính ái: Là những người chỉ có thể quan hệ với những người khác phái; nam với nữ, nữ với nam.

- Đồng tính ái: Là những người chỉ quan hệ với người cùng phái, nam với nam (gay, pêđê) hoặc nữ với nữ (lesbian). Họ còn được gọi là “thiểu số tình dục”. Về mặt bệnh lý học tâm thần, họ được xếp vào nhóm lệch lạc đối tượng trong các bệnh lệch lạc tình dục.
...Xem thêm
01:14 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Thật ra thì không lạ lắm. Vì đồng tính ái rất thường gặp ở động vật cao cấp (chẳng hạn như khỉ), thậm chí có khi chiếm đa số, nhưng ít khi đi đến tận cùng (xuất tinh, cực khoái) như loài người. Ở loài người, chỉ có thể coi là đồng tính ái khi có quan hệ tình dục cụ thể bằng nhiều cơ quan, bộ phận khác nhau…

Đồng tính ái có phổ biến không?

Nếu “thật sự” thì ở châu Âu, tỷ lệ đồng tính ái là khoảng 1-2% dân số. Tại các nước châu Á, tỷ lệ này có thể thấp hơn.
01:15 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Rất khó ước lượng đúng vì ít ai chịu nhận là mình đồng tính ái.

Lại có đồng tính ái không thật sự nữa sao?

Nhiều cặp đồng tính ái sống với nhau, nhưng có khi chỉ một người là “thật sự”, còn người kia “vì lý do kinh tế”. Ngoài ra còn loại “đồng tính ái hình sự”, tức đàn ông giả gái để cướp giật…
...Xem thêm
01:15 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Là một bệnh lệch lạc tình dục, đồng tính ái có 3 đặc điểm:

- Có tính chất cưỡng chế: Dầu có ý thức hay không, họ cũng không thể cưỡng lại được.

- Chủ yếu ở nam giới.
...Xem thêm
01:16 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: À không. Những người đàn ông thích mặc đồ phụ nữ hoặc ăn nói yểu điệu (thường bị gọi là “pêđê”) là xuyên giới tính (tran - sexual) chứ không phải là đồng tính ái.

Sao vậy?

Về ngoại hình, người đồng tính ái nam không có gì khác biệt với người bình thường, thậm chí có khi còn đẹp trai kiểu rất hùng, rất “đàn ông”, như tài tử nổi tiếng Rock Hudson (đã chết vì AIDS)
01:16 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Về bên trong, họ cũng như mọi người khác và có thể bị mọi bệnh tật hữu cơ hoặc tâm thần như tất cả những người bình thường. Nếu bị gia đình ép buộc, họ cũng có vợ, có chồng, có con như mọi người. Tóm lại, đồng tính ái là một người hoàn toàn bình thường về mặt thể xác, cái lệch lạc của nó nằm ở trong đầu.

Xuyên giới tính là những người ở giữa hai giới. Họ không phải là đàn ông, mà cũng không hẳn là đàn bà, không thể hội nhập với bên nào được, nên thường tụ tập lại với nhau.
01:17 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Còn “pêđê” theo nghĩa gốc chỉ là “đồng tính nam”. Hiện nay, nhiều người dùng từ pêđê để chỉ những trường hợp xuyên giới tính"
01:17 sáng hôm qua
Võ Minh Đức
Võ Minh Đức: Hic, bùn ngủ quá, có lẽ khi nào rãnh sẽ chia sẽ típ với mọi người nhưng tựu chung lại thì quan điểm của tôi là quan hệ đồng tính là khác thường và trái với tự nhiên. Do đó, nên nhìn nhận đúng và không nên ủng hộ để quan hệ đồng giới phát triển bừa bãi như hiện nay
01:31 sáng hôm qua
Chí Hướng
Chí Hướng: rat la hay khi dc quoc hoi noi den , nhg thua tat ca moi ng , tat ca nhg ng dong gioi ho ko muon mjnh la con rối cua ng khacm ko le ho muon mat di nhân quyền trg xã hoi ban be ? hay cho ho 1 cai mới , ,,,, de ho phat huy dc tat ca nhg gi co the . va cac ban dong gioi cung nen song that tot,,,, de ko aj nhjn ng dong gioi ma ki thị
05:10 sáng hôm qua
NGUYEN THUY HONG THAO
NGUYEN THUY HONG THAO: Kết hôn đồng giới công nhận có cái tốt là giúp được dân số giảm nhạn,nhưng nhanh quá riết tuyệt chủng loài người luôn,ai cũng kết hôn đồng tính dễ dàng thì lấy ai mà sanh con đây?
06:11 sáng hôm qua
Crystal Typhoonz
Crystal Typhoonz: @hothe189: bạn nói bạn sợ tuyệt chủng gì tôi hỏi bạn nếu bạn không phải là người đồng tính bạn có dám kết hôn đồng giới ko.(Qua cách comment của bạn tôi biết chắc bạn không phải người đồng tính)
06:28 sáng hôm qua
 linmapcold
linmapcold: nhiều người tụ nhận mình là giới tính thứ 3 rồi đi lừu gạt người khác.Việc cấp giấy chứng nhận cho người có giới tính thật có nghĩa và đảm bảo không có chuyện a dua.
07:09 sáng hôm qua
Nguyen Tran
Nguyen Tran: Nếu như mọi người nói sự suy thoái của xa hội, sự duyệt vong của nhân loại là do đồng tính( vì do không tạo nên kết quả của sự yêu thương, quan hệ xác thịt vợ chồng là con cái), vậy những người phá thai thì sao ? họ vô tội àh ? Đồng tính không phải 1 cái xấu, cái xấu là do xã hội gián tiếp khai trừ họ bằng việc kì thị, không cho họ sống thật với bảng thân mình.
09:41 sáng hôm qua Trả lời
Trung Mei
Trung Mei: @minhduc2131986: pêđê nghĩa gốc là chỉ những người ấu dâm, nghĩa là những người quan hệ với trẻ em, chẳng phù hợp với người chuyển giới hay người đồng tính chút nào
10:21 sáng hôm qua Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét