Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

Thu hồi và tiêu hủy album ca khúc tình dục của Ngọc Đại

http://news.zing.vn/nhac-viet-nam/thu-hoi-va-tieu-huy-album-ca-khuc-tinh-duc-cua-ngoc-dai/a319537.html#home_tintop

Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã có những quyết định cuối cùng vì album "Thằng Mõ 1" - sản phẩm gây shock của nhạc sĩ Ngọc Đại suốt thời gian

Gần một tuần nay, dư luận xôn xao bàn tán về thông tin nhạc sĩ Ngọc Đại tự thu âm CD Thằng Mõ 1 - tên gọi khác là Cái nường 8x - rồi phát hành và hoàn toàn bỏ qua khâu xin phép từ các cơ quan chức năng. Trong sản phẩm phối hợp với nhà thơ Nguyễn Đình Chính và viola Nathalie, một số bài hát của Ngọc Đại có tên khá nhạy cảm như Khuyến mại tình dụcCái nường 8x... cùng  những ngôn từ khá tục như “giao hợp đi…” hay “phóng tinh trùng đi”…. Các ca khúc trong CD này được Ngọc Đại phổ nhạc theo lời thơ của Nguyễn Đình Chính và Bùi Chát.
Trao đổi với phóng viên chiều ngày 6/5, ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Quản lý Cục Nghệ thuật Biểu diễn - cho biết việc nhạc sĩ Dệt tầm gai tự hát và tự đi bán đĩa hơn một tháng qua là chuyện sai phạm rõ ràng: "Nếu chỉ phát hành nội bộ thì không sao nhưng đã cho phát hành, đưa ra bán khi chưa được cấp phép, cấp tem là chuyện hoàn toàn sai so với quy chế của Nhà nước".
Ông Quốc Chiêm - Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao Du Lịch Hà Nội - cho biết những người đã mua đĩa nhạc mới của Ngọc Đại nên tự nguyện giao nộp lại vì CD Thằng Mõ 1chứa những ca từ không thể nghe được. Ông này cũng cho rằng ai chưa có cũng đừng nên tò mò mà tìm cách nghe thử.
Tới chiều ngày 10/5, Cục Nghệ thuật Biểu diễn gửi công văn tới các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên cả nước và khẳng định: “Bản ghi âm Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x có nội dung đi ngược lại với chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, nói xấu chế độ. Ngôn từ sử dụng trong các bài hát rất dung tục, không phù hợp với truyền thống văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc...".
"Căn cứ vào nội dung CD, Cục Nghệ thuật Biểu diễn nhận thấy đây là bản ghi âm có nội dung phản động, đồi trụy", công văn này ghi rõ.
Nhạc sĩ Dệt tầm gai không nhờ bất cứ đơn vị hay địa lý băng đĩa nào giúp mình phát hành CD Thằng Mõ 1 mà tự đi bán. Ông từng chia sẻ trong một bài báo có người trả 100 ngàn nhưng cũng có người trả 4-5 triệu đồng để có CD này. Tính tới thời điểm này, khoảng gần 1000 bản đã được bán hết: "Tôi thỏa mãn lắm rồi vì khoản nợ vay bạn bè để làm đĩa đã trả hết từ tuần trước, tiền lãi bây giờ đã có chút đỉnh. 36 bài trong loạt CD Thằng mõ 1,2,3,4 được tôi thu trong 11 ngày, mỗi ngày mất 600.000 đồng tiền thuê phòng thu. Mỗi bài hát phối khí cũng mất 5 triệu, đó là chưa kể đến 24 triệu tiền sản xuất" - nhạc sĩ cho biết. Vài ngày trước, Ngọc Đại định in thêm nhưng vì bệnh huyết áp và tiền đình hành hạ, ông sẽ không tiếp tục in và bán đĩa nữa.
Cũng trong chiều ngày 10/5, nhạc sĩ Ngọc Đại đã nhận được giấy mời của Thanh tra Sở Văn hoá Thể thao Du lịch Hà Nội để làm việc về CD Thằng Mõ 1. Tuy nhiên, do tình hình sức khoẻ không ổn định, ông đã viết giấy thông báo vắng mặt. Nhạc sĩ Nhật thực cho biết ông cũng nói rõ khi đủ khoẻ sẽ tới làm việc cùng Sở Hà Nội. Tuy nhiên, tới thời điểm này, thông báo của Ngọc Đại vẫn chưa có mặt Sở. Chiều ngày 10/5, ông đã hoàn thành thư thông báo ngay sau khi nhận được giấy mời của Sở nhưng tình hình sức khoẻ không cho phép ông ra ngoài gửi thư. Sáng ngày 11/5, ông đã gọi điện nhờ bạn bè tới gửi giúp nên chắc chắn Sở sẽ nhận được giấy thông báo này trong thời gian tới.
Trước đó, theo kết luận mà Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã nêu rõ trong công văn gửi tới các sở - ban ngành liên quan, nhạc sĩ Ngọc Đại vi phạm Khoản 1 - Điều 6 thuộc Nghị định 79 của Chính phủ về biểu diễn nghệ thuật, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu bằng việc thu âm, cho lưu hành trên thị trường bản ghi âm có nội dung phản động, đồi trụy nói trên. Bên cạnh đó, nhạc sĩNhật thực cũng vi phạm Khoản 4 - Điều 13 thuộc Nghị định 75 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa. Chính bởi vậy, Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã đề nghị các Sở Văn hóa Thể thao Du lịch trên toàn quốc cùng phối hợp với các cơ quan thanh tra văn hoá thu hồi và tiêu huỷ Thằng Mõ 1.
G.A
Theo Infonet

1 nhận xét:

  1. http://news.zing.vn/nguoi-dep/sieu-mau-9x-gay-shock-bang-mot-loat-hinh-anh-gai-hu/a319299.html#home_tinchinh

    Trả lờiXóa