Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

"Phù thủy" Lê Duy gia nhập showbiz sau chuyển giới

http://hn.eva.vn/lang-sao/phu-thuy-le-duy-gia-nhap-showbiz-sau-chuyen-gioi-c20a140371.html
Có lẽ nghiệp cầm ca là mối duyên nợ và tôi trót mang kiếp tằm nên phải nhả tơ".
Ngày càng có nhiều nghệ sĩ chuyển giới, đồng tính. Đón đọc những thông tin mới nhất về những nghệ sĩ chuyển giới, đồng tính trên Làng sao  Eva.vn.
Ở Hà Nội, người ta biết đến Lê Duy với tư cách là một chuyên gia trang điểm có bàn tay phù thủy, gắn liền với hình ảnh của các hoa hậu Mai Phương Thúy, Ngọc Hân... Tuy nhiên, ít ai biết, chị từng là một ca sĩ có tiếng của những năm cuối thập niên 90 ở phía Nam. Sau khi chuyển giới thành công, chị đã giúp nhiều người trót mang bi kịch "thân sâu hồn bướm" tìm lại được chính mình.
10 năm, sau rất nhiều biến cố và thăng trầm, Lê Duy mới tự tay thu âm album để làm kỷ niệm. Đớn đau và ngọt ngào, bi kịch và hạnh phúc, khát khao và mong ước… của 10 năm đã qua được chị góp nhặt để rồi trút hết vào lời ca và tiếng hát của album như một lời tự sự về chính cuộc đời mình.
"Phù thủy" Lê Duy gia nhập showbiz sau chuyển giới - 1
Lê Duy và hoa hậu Ngọc Hân.
- Tạm dừng sự nghiệp ca hát khá lâu để được sống là chính mình. Vậy điều gì khiến chị thu album và có ý định trở lại với sân khấu?
- Tính đến nay tôi đã xa ánh đèn sân khấu cũng được 10 năm. 10 năm qua, dù không bước lên sân khấu hàng đêm để ca hát với tư cách là một ca sĩ chuyên nghiệp nhưng ngọn lửa yêu nghề chưa bao giờ tắt trong tôi. Cách đây 10 năm, có một biến cố khủng khiếp xảy đến. Chính biến cố đó đã khiến tôi bị suy sụp, mất lòng tin vào mình và quyết tâm rời ánh đèn sân khấu một thời gian. Cứ nghĩ là chỉ rời ánh đèn sân khấu một thời gian rồi sẽ quay trở lại không ngờ khi bị công việc make-up lôi cuốn theo.
Trong 10 năm qua, cũng đã có lúc tôi có ý định trở lại với ca hát. Mỗi lần như thế lại đặt câu hỏi: "Mình sẽ bắt đầu từ đâu?". Vì thực tế, ca sĩ chỉ cần vắng mặt một thời gian ngắn trên sân khấu thôi là cảm giác như tên mình đã mất, khán giả không ai còn nhớ tới mình. Thêm nữa, công việc make-up cũng giúp tôi có được cuộc sống ổn định và bình yên. Bởi vậy tôi cứ lần lữa mãi rồi đâm ra nhụt chí hẳn.
Có lẽ nghiệp cầm ca là một mối duyên nợ và tôi đã trót mang kiếp tằm nên vẫn phải nhả tơ. Đó là cơ duyên khiến tôi được gặp lại ca sĩ Long Nhật. Trước đó, tôi và anh chơi khá thân với nhau. Bẵng đi một thời gian, do tôi không hoạt động âm nhạc nữa còn anh sang Mỹ một thời gian nên không gặp nhau thường xuyên.
"Phù thủy" Lê Duy gia nhập showbiz sau chuyển giới - 2
Lê Duy trước và sau khi chuyển giới.
Gần đây, khi Long Nhật quay trở lại với âm nhạc, anh ấy có liên lạc với tôi và nhờ tôi tạo hình cho anh ấy trong một số clip nên mối quan hệ anh em lại thân thiết như xưa. Chính anh là người đã khơi ngọn lửa đam mê ca hát vốn đã âm ĩ trong tôi bùng dậy. Anh khuyên tôi làm một album, trước hết là để làm kỷ niệm còn chuyện có quay trở lại được với ca hát hay không thì lại là chuyện khác.
Một cơ duyên nữa đó là tôi có một người em út là nhạc sĩ. Kể từ khi tôi chuyển đổi giới tính thành công cậu em đó đã rất thương tôi và luôn muốn sáng tác một ca khúc dành tặng riêng cho tôi. Đúng vào lúc ca sĩ Long Nhật đang khuyến khích tôi thu album, tôi lại nhận được bài hát từ cậu em trai. Sau khi nghe ca từ và giai điệu của bài hát anh Long Nhật đã thúc dục tôi phải thu âm ngay bài hát này. Tôi đã thu âm cả những bài hát từng gắn với tên tuổi của mình trước đây. Đó là lý do ra đời album này.
- Chị có đề cập đến một biến cố khiến chị bị hụt hẫng, mất niềm tin vào chính bản thân mình và phải tạm dừng sự nghiệp ca hát. Đó là biến cố gì vậy?
- Biến cố đó là vào khoảng năm 2000 tôi cùng một số anh chị em trong đoàn được sang Úc lưu diễn. Chuyến đi có khá đông anh chị em nghệ sĩ tham gia. Bên cải lương có Mỹ Châu, Minh Phụng… ca sĩ có Ngân Quỳnh, người mẫu có 5 người trong đó có Trịnh Kim Chi. Vì quá lâu nên tôi không nhớ hết tên. Thời điểm đó, ca sĩ nào được đi lưu diễn là oách lắm, nhất là khi trở về nước tên tuổi sẽ lên rất nhanh, cát-xê sẽ tăng và nhiều cánh cửa mở ra.
"Phù thủy" Lê Duy gia nhập showbiz sau chuyển giới - 3
Lê Duy và Hồng Quế.
Thời điểm đó, ca sĩ được thu băng đĩa rất ít. Ca sĩ có video thuộc dạng cực hiếm. Tôi đặt kỳ vọng rất nhiều vào chuyến lưu diễn này. Khi cả đoàn đi đã vào đến phòng cách ly của sân bay tôi nhận được lệnh đoàn phải ở lại, không được đi vì trục trặc giấy phép gì đó.
Việc không được đi đã khiến tôi vô cùng thất vọng và sụp đổ. Tôi đâm ra chán nản và muốn tạm dừng ca hát để chuyển sang làm make-up. Cùng thời điểm đó tôi còn có một chuyện buồn trong chuyện tình cảm nên muốn đi xa một chuyến. Tôi từ biệt Sài Gòn ra Hà Nội với mong muốn tìm đến một vùng đất mới để quên chuyện cũ và lấy lại sự cân bằng nhưng không ngờ Hà Nội giữ chân tôi chặt quá. Đến mức tôi dứt áo trở về phương Nam mấy lần mà không thể được.
- Trong 10 năm ấy, chị cảm thấy như thế nào khi lặng lẽ phía sau hậu trường để làm đẹp cho người ta bước lên sân khấu?
- Những lúc nhìn mọi người tỏa sáng trên sân khấu tim tôi lại nhói đau. Thế nên một thời gian dài tôi không dám bước chân đến các tụ điểm ca nhạc, phòng trà… vì tôi sợ không chịu nổi. Có những lúc nhìn bạn bè hát mà tôi muốn bay lên sân khấu dành mic của họ để được hát. Dần dần mọi thứ cũng quen. Với lại, một người từng dừng ca hát một thời gian dài như thế mà bây giờ muốn quay lại là cả một vấn đề. Thế nên, cứ đành ngậm ngùi chôn chặt niềm đau vậy đó (cười).
- Lâm Chi Khanh sau khi chuyển giới đã được rất nhiều người quan tâm. Tại sao, sau khi chị chuyển giới thành công, chị lại không quay lại với ca hát?
- Lúc đó tôi muốn quay lại với ca hát lắm nhưng tôi vấp phải một nỗi mặc cảm đó là dù tôi đã mang hình hài của phụ nữ nhưng giọng lại của đàn ông. Liệu người ta có chấp nhận không một người phụ nữ hát giọng của đàn ông? Tôi cứ phân vân mãi cuối cùng lại không dám. Mãi sau này, khi hát karaoke với hoặc hát giao lưu ở các quán cà phê… thấy bạn bè rất thích nghe mình hát, tôi mới tự tin hơn nhiều.
"Phù thủy" Lê Duy gia nhập showbiz sau chuyển giới - 4
Còn bây giờ tôi nhận ra một điều, hát giọng nam hay nữ không quan trọng, quan trọng là mình hát có cảm xúc và mọi người thích nghe mình hát. Chuyện người nữ hát giọng nam là chuyện thực tế và mình không thể chối bỏ được mình là người nam chuyển thành nữ.Lê Duy muốn trở lại với con đường ca hát.
- Thực ra, với công nghệ tiên tiến, bây giờ người ta có thể làm cho giọng của chị thành giọng con gái?
- Ở Thái Lan bây giờ người ta có thể cắt giọng để cho mình có thể nói giống con gái. Tôi kể một câu chuyện thế này. Lúc mới chuyển giới về, khi đứng giữa một đám đông, tôi không nói gì thì thôi, hễ vừa mở miệng ra nói câu gì là ai cũng quay lại nhìn với một ánh mắt rất ngỡ ngàng. Nếu cắt giọng, tôi lại không hát được mà tôi rất yêu ca hát. Vì thế tôi quyết định không cắt giọng nữa.
- Vậy cảm giác của chị như thế nào khi trở lại phòng thu sau 10 năm xa vắng?
- Bước chân vào phòng thu, nếu không có anh Long Nhật đứng bên chắc tôi đã òa khóc như một đứa trẻ. Bao cảm xúc xưa cũ hiện về nguyên vẹn. Tôi có cảm giác như mong chờ cái giây phút này từ lâu lắm. Có lẽ vì thế tôi hát bài nào cũng dạt dào cảm xúc của chính tôi.
Khi làm album này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiều từ phía anh Long Nhật. Anh không chỉ giúp khơi gợi lại ngọn lửa đam mê trong tôi mà còn đích thân biên tập bài, tổ chức phòng thu và lên ý tưởng cho việc quay MV. Khi thu âm album này tôi phải bay vô TP.HCM để thu. Vì không có nhiều thời gian nên cả tôi và anh phải dốc toàn bộ tâm sức và thời gian để thu âm album trong vòng 10 ngày. Thời gian thu chủ yếu là từ 1h sáng đến 6h sáng vì đó là thời gian anh đi biểu diễn về.
"Phù thủy" Lê Duy gia nhập showbiz sau chuyển giới - 5
- Sản phẩm âm nhạc đánh dấu sự tái xuất của chị có điểm gì đặc biệt?
- Album gồm 10 ca khúc cả mới lẫn cũ và đều theo phong cách nhạc xưa. Tôi đặt tên cho album là Hai giới tính, một cuộc đời. Đây cũng chính là ca khúc cậu em trai sáng tác để dành tặng riêng cho tôi. Ca khúc này viết về thân phận và cuộc đời của chính tôi, một người con trai trót mang bi kịch "thân trai hồn gái". Sau rất nhiều những sóng gió và đớn đau, tôi đã tìm lại được chính mình, tìm được hạnh phúc mà tôi mong muốn. Bài hát này em trai tôi chấp bút từ khi tôi chưa chuyển đổi giới tính nhưng vì muốn có một cái kết có hậu cho bài hát nên cậu ấy đã chờ đến ngày tháng này mới hoàn thành tác phẩm và gửi tặng tôi.
Vì đây là album tôi thu âm để làm kỷ niệm và gửi tặng đến bạn bè, đồng nghiệp… nên không phát hành ngoài thị trường mà chỉ phát hành online. Hy vọng, mọi người nghe sẽ thích. Đặc biệt, những ai có cuộc đời và hoàn cảnh như tôi khi nghe album này sẽ tìm thấy được sự đồng cảm và sẻ chia trong đó. Cũng vì ý nghĩ đó, tôi đã quyết định quay MV cho bài hát Hai giới tính, một cuộc đời.Long Nhật đã hỗ trợ Lê Duy rất nhiều trong lần quay lại showbiz.
- Nếu bây giờ bầu show mời chị đi hát, chị có sẵn sàng không? Chị có cảm thấy lo ngại điều gì đó không?
- Lo lắng là nhất định có rồi. Lâu lắm rồi tôi có bước lên sân khấu chuyên nghiệp. Ai biết khán giả sẽ đón nhận mình thế nào? Tôi hy vọng mọi người sẽ ủng hộ nếu cảm thấy tôi hát hay bởi tôi vẫn còn duyên nợ với cầm ca nhiều lắm. Tôi mong được trở lại sân khấu, được sống trong vòng tay yêu thương của khán giả… để trả nợ cuộc đời này, trả nợ những hạnh phúc và cả đắng cay mà tôi đã từng đi qua để có được ngày hôm nay.
Cảm ơn Lê Duy!
Theo Vân Anh (Infonet)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét